เพิ่มเติมจากหนัง 2012 นิดหน่อย


‘ปี2012ไม่ต้องกลัวโลกแตก’ ผู้เฒ่าชนเผ่ามายาโบ้ยปฏิทินสิ้นพิภพ
หลังจากที่มีกระแสข่าวของหนังโลกาวินาศ 2012 วันสิ้นโลก ที่ำกำลังจะมาถึงนี้ ที่ว่าด้วยเรื่องของ แจ็คสัน เคอร์ติส (จอห์น คูแซค) และลูกอีกสองคนอยู่ระหว่างการเดินทางไปเยลโล่สโตน เมื่อพวกเขาเปิดเผยถึงการค้นคว้าเพื่อความสบายของมวลชน และความลับของอโพคาลิพส์ที่แสนอันตราย แจ็คสัน ต้องปกป้องครอบครัวของเขาจากแผ่นดินไหว ลาวาระเบิด สึนามิ และภัยธรรมชาติอื่นๆ เหมือนที่เผ่ามายันโบราณเคยวาดถึงวันแห่งอโพคาลิพส์ไว้

- – - – - – - – - – - – - – - – - – - – - – - – - – - – - – - – - – - – - – - – - – - – -

และเมื่อเร็วๆ นี้ก็ได้มีกระแสข่าวออกมาโต้ว่า ปี 2012 ที่ตัวหนังอ้างว่านำมาจากปฏิทินของชนเผ่ามายานั้น ไม่ใช่วันสิ้นโลก..

..ว่ากันว่าปฏิทินของชนเผ่ามายาชี้ว่าโลกาวินาศจะมาถึงในวันที่ 21 ธันวาคม 2555 แต่ผู้เฒ่าชาวมายันคนหนึ่งปลอบใจพวกขี้ตื่นว่าไม่ควรวิตก ขนาดชาวเผ่าของตนยังไม่มีใครกลัวโลกแตกสักราย..

ท่านผู้เฒ่า อะโพลินารีโอ ชิเล พิกตุน ชาวกัวเตมาลา บอกว่า ทฤษฎีโลกแตกที่ว่านี้ พวกชาวตะวันตกพูดกันไปเอง ไม่ใช่ความคิดของชาวมายาแต่อย่างใด

อารยธรรมของชาวมายา ซึ่งปัจจุบันเป็นเขตประเทศเม็กซิโกและอเมริกากลาง ได้เจริญถึงขีดสุดในช่วง ค.ศ.300-900 ชนเผ่านี้มีความสามารถในด้านดาราศาสตร์

ปฏิทินนับเวลาของชนเผ่านี้เริ่มในปี 3114 ก่อนคริสต์ศักราช แต่ละช่วงกินเวลา 394 ปี ซึ่งเรียกว่า บักตุน ชาวมายาถือเลข 13 เป็นเลขศักดิ์สิทธิ์ บักตุนที่ 13 จะสิ้นสุดลงในราววันที่ 21 ธันวาคม ปี พ.ศ.2555

ศิลาจารึกแผ่นหนึ่งของชาวมายาซึ่งพบในเม็กซิโกเมื่อทศวรรษ 1960 ระบุว่าจะเกิดเหตุการณ์บางอย่างที่เกี่ยวข้องกับเทพโบลอนยกเต เทพแห่งสงครามและการสร้างสรรค์ ในปี 2555 แต่คำพยากรณ์ในท่อนสุดท้ายลบเลือนจนไม่สามารถอ่านได้

“มันเป็นโอกาศของการเฉลิมฉลองการรังสรรค์” เดวิด สจ๊วต ผู้เชี่ยวชาญด้านจารึกของมายาแห่งมหาวิทยาลัยเทกซัส เมืองออสติน บอก “ชาวมายาไม่เคยพูดว่าโลกจะถึงกาลอวสาน ไม่เคยบอกว่าจะเกิดเรื่องเลวร้าย เพียงแต่ระบุกำหนดวันที่จะเฉลิมฉลองในอนาคต”

ที่มา : ไืทยโพสต์
..............................................................
นักวิทย์นาซาอัด”ค่ายหนังยักษ์”เปิดเว็บฯ รณรงค์กระตุ้นคนกลัว”วันสิ้นโลก 2012″ความเชื่อปฎิทินมายา
“โซนี่ พิคเจอร์” เปิดเว็บไซต์โหมกระตุ้นผู้คนผวาวันสิ้นโลก ในอีก 3 ปีข้างหน้า ตามความเชื่อวันโลกสลายของปฎิทินอารยธรรม “มายัน” นักวิทย์นาซาอัดน่าเกลียด หวังโปรโมทหนัง 2012

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์นาซาได้แสดงทัศนะตำหนิ”โซนี่ พิคเจอร์ส”กรณีออกเว็บไซต์ตั้งหน่วยงานชื่อว่า “สถาบันเพื่อการธำรงอยู่ ของมนุษย”ซึ่งทำนายถึงวันสิ้นโลกที่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นอีก 3 ปีข้างหน้า ระบุว่า เป็นเรื่องผิดจริยธรรม โดยเขาได้รับจดหมายจากประชาชนนับพันคนที่วิตกต่อการณรรงค์ดังกล่าว

รายงานระบุว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ โซนี่ ได้ออกเว็บไซต์ดังกล่าว ชี้ทำนองว่า จากการวิจัยของนักดาราศาสตร์ นักคณิตศาสตร์ นักฟิสิกส์ นักวิศวกร และนักอนาคตศาสตร์ มากว่า 20 ปี ชี้ว่า จะสร้างความโกลาหลให้แก่โลก เพราะเชื่อกันว่าปี 2015 จะเป็นวันสิ้นโลก แถมยังเสนออุปกรณ์ช่วยชีวิตให้ผู้คนรอดชีวิตจากสถานการณ์ดังกล่าว และยังชี้ว่า ภายหลังวันดังกล่าว จะมีการเลือกผู้นำโลกเพื่อรับมือภาวะสิ้นโลก

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า การออกเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นแผนโปรโมตภาพยนตร์เรื่อง 2012 ของค่าย “โซนี่ พิคเจ่อร์” ที่สร้างตามแนวความเชื่อวันสิ้นโลกของปฎิทินของอารยธรรมชาวมายัน กำกับโดยนายโรแลนด์ เอ็มเมอร์ริช ผู้กำกับหนังแนววันโลกสลาย เช่น Independence day และ The day After Tomorrow โดยภาพยนตร์เรื่องจะรวมฉากสึนามิท่วมเรือบรรทุกเครื่องบิน และฉากทำเนียบขาวและเมืองลอสแองเจลิส จมอยู่ใต้บาดาล.

(ข้อมูล : มติชนออนไลน์)

แจ็คสัน เคอร์ติส (จอห์น คูแซค) และลูกอีกสองคนอยู่ระหว่างการเดินทางไปเยลโล่สโตน เมื่อพวกเขาเปิดเผยถึงการค้นคว้าเพื่อความสบายของมวลชน และความลับของอโพคาลิพส์ที่แสนอันตราย แจ็คสัน ต้องปกป้องครอบครัวของเขาจากแผ่นดินไหว ลาวาระเบิด สึนามิ และภัยธรรมชาติอื่นๆ เหมือนที่เผ่ามายันโบราณเคยวาดถึงวันแห่งอโพคาลิพส์ไว้